วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คุณภาพ


คุณภาพ
(Quality)



คุณภาพ  หมายถึง  การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ โดยสินค้าหรือบริการนั้นสามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้า และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมได้เปรียบคู่แข่งขัน ลูกค้ามีความพึงพอใจ และยอมจ่ายตามราคาเพื่อซื้อความพอใจนั้น
ลักษณะของคุณภาพ
            คุณภาพตามความหมาย คือคุณลักษณะของสินค้าและบริการที่สนองต่อความพึงพอใจของบุคคลตามที่ต้องการ ดังนั้นคุณลักษณะของคุณภาพจึงแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้

1.คุณภาพของผลิตภัณฑ์
คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ก็คือการดำเนินงานอย่างเป็นระบบซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพตามที่กำหนด โดยสามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญได้ 8 ด้าน ได้แก่

1)  สมรรถนะ
2)  ลักษณะเฉพาะ
3)  ความเชื่อถือได้
4)  ความสอดคล้องตามที่กำหนด
5)  ความทนทาน
6)  ความสามารถในการให้บริการ
7)  ความสวยงาม
8)  การรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า

 2.คุณภาพของงานบริการ
ในส่วนของคุณภาพตามลักษณะคุณภาพของงานบริการประกอบด้วยคุณสมบัติสำคัญ 9 ด้าน ดังนี้

1)  ความเชื่อถือได้
2)  การตอบสนองความต้องการ
3)  ความสามารถ
4)  การเข้าถึงได้
5)  ความสุภาพ
6)  การติดต่อสื่อสาร
7)  ความน่าเชื่อถือ
8)  ความปลอดภัย
9)  ความเข้าใจลูกค้า



การแบ่งชนิดของคุณภาพ
            การแบ่งชนิดของคุณภาพก็คือระดับความเหมาะสม คุณภาพในการใช้งานและรูปร่างลักษณะ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่

1.คุณภาพที่บอกกล่าว (Stated quality) หมายถึง คุณภาพที่กำหนดขึ้นระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขายระดับคุณภาพ จะถูกกำหนดขึ้นจากการคาดหมายของผู้ซื้อ โดยที่ผู้ผลิตจะทำหน้าที่ผลิตให้เป็นไปตามสัญญา

2. คุณภาพที่แท้จริง (Real quality) หมายถึง คุณภาพที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เริ่มผลิตจนกระทั่งสินค้าหมดอายุ ระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์จะมีคุณภาพสูงเพียงใด ขึ้นอยู่กับการผลิต ที่เริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตจะต้องทำให้ดีที่สุด
 3. คุณภาพที่โฆษณา (Advised quality) หมายถึง คุณลักษณะต่างๆของผลิตภัณฑ์ที่ถูกกำหนดโดยผู้ผลิตหรือผู้ขาย เพื่ออ้างถึงสรรพคุณหรือ รับประกันคุณภาพให้กับลูกค้า ในเชิงการค้า

4. คุณภาพจากประสบการณ์ (Experienced quality) หมายถึง คุณภาพที่เกิดขึ้น จากประสบการณ์ของผู้ใช้สินค้าเอง คุณภาพจะดีไม่ดีอย่างไร ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ หากผู้ใช้นำไปใช้ได้ผลดี ก็จะบอกว่าสินค้านั้นดี หากไม่ดี ก็จะบอกว่าสินค้านั้นไม่ดี

            สำหรับคุณภาพ องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เกิดคุณภาพก็คือ คน เครื่องจักร และวัตถุดิบ หากส่วนประกอบทั้ง 3 มีคุณภาพ ไม่บกพร่องและไม่มีความผันแปรก็จะทำให้กระบวนการต่างๆ มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการควบคุมความผันแปรด้วยการเลือกบุคคลที่มีคุณภาพมีทักษะความรู้ เครื่องจักรทันสมัย และวัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นดีก็จะส่งผลถึงการมีคุณภาพด้วย





ประโยชน์ใน ISO 9001ด้านการจัดการคุณภาพมีอะไรบ้าง
·         1. ทำให้คุณกลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในตลาด
·         2. การจัดการที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการของลูกค้า
·         3. วีที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาเงินและทรัพยากร
·         4. ผลการดำเนินงานที่ดีจะลดความผิดพลาดและเพิ่มผลกำไร
·         5. กระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการและทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
·         6. เอาชนะใจลูกค้าด้วยการบริการที่เหนือระดับ

·         7. ขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตาม

         BSI คือองค์กรให้การรับรองมาตรฐานสากลแห่งแรกของโลก โดยเริ่มใน ปี พ.ศ. 2444 ได้มีการก่อตั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิศวกรรมแห่งลอนดอน โดยการนำของท่านเซอร์จอห์น วอลฟแบรรี่ ผู้ออกแบบอาคารคู่ซึ่งเป็นเสาหลักของสะพานลอนดอนบริดจ์ จนกระทั้งปี พ.ศ. 2461 ได้กลายมาเป็นสมาคมมาตรฐานวิศวกรรมแห่งอังกฤษ หลังจากนั้น 2 ปี ได้รับพระราชทานตราตั้งแห่งราชวงศ์อังกฤษ (Royal Charter) ต่อมาในปี พ.ศ. 2464 ได้เปลี่ยนมาเป็นสถาบันมาตรฐานอังกฤษและได้เปลี่ยนชื่อเป็น BSI Group เมื่อปี พ.ศ. 2541

เคล็ดลับสำหรับการดำเนินการ ISO 900
1                        1. ได้รับความมุ่งมั่นและการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
                       2. มีส่วนร่วมธุรกิจทั้งหมดด้วยการการสื่อสารภายในที่ดี
3                        3. เปรียบเทียบระบบที่มีคุณภาพที่มีอยู่ของคุณด้วย ISO 9001ข้อกำหนด
4                        4. ได้รับความคิดเห็นของลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพในปัจจุบัน
5                        5. สร้างทีมงานดำเนินเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
6                        6. วางแผนละแบ่งปันบทบาทความรับผิดชอบและระยะเวลา
7                        7. ปรับตัวให้เข้าหลักการของ ISO 9001ในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพให้กับธุรกิจของคุณ
8                        8. กระตุ้นให้มีส่วนร่วมกับการฝึกอบรมพนักงานและมีแรงจูงใจ
9                        9. แบ่งปันความรู้และส่งเสริมให้พนักงานฝึกอบรม ISO 9001 
1                    10. มีการตรวจสอบระบบ ISO 9001 ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


     วิธีการรับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001
         เราทำให้กระบวนการรับรองง่ายหลังจากที่เราได้รับใบสมัครของคุณเราแต่งตั้งผู้จัดการลูกค้าที่จะแนะนำคุณและธุรกิจของคุณตลอดขั้นตอนดังต่อไปนี้
1                1. การวิเคราะห์แกป                                                                                                          
2                        นี้เป็นบริการก่อนการประเมินทางเลือกที่เราใช้มองใกล้ที่ระบบการจัดการที่มีคุณภาพที่มีอยู่ของคุณและเปรียบเทียบกับความต้องการของมาตรฐาน  ISO 9001 ซึ่งจะช่วยให้ระบุประเด็นที่ต้องการให้มากที่สุดก่อนที่เราจะดำเนินการประเมินผลอย่างเป็นทางการซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและเงินอย่างเป็นทางการในการประเมิน  
3             
4                2. การประเมินอย่างเป็นทางการ                                                                                            
5                        นี้จะเกิดขึ้นในสองขั้นตอน ครั้งแรกที่เราจะตรวจทานการเตรียมความพร้อมขององค์กรของคุณสำหรับการประเมินโดยการตรวจสอบในกรณีที่จำเป็นของ ISO 9001 ขั้นตอนการรับรองและการควบคุมที่ได้รับการพัฒนาเราจะแบ่งปันรายละเอียดของผลการวิจัยของเรากับคุณเพื่อเป็นกรณีศึกษาและตัวอย่างในการพัฒนากับคุณ จากนั้นเราจะจะประเมินการดำเนินการตามขั้นตอนและการควบคุมภายในองค์กรของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากำลังทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรับรอง ISO 9001
6             
7                3. การรับรองและอื่น ๆ                                                                                                        

8                        เมื่อคุณได้ผ่านการประเมินอย่างเป็นทางการคุณจะได้รับใบรับรองมาตรฐาน 9001 ซึ่งมีผลบังคับใช้เป็นเวลาสามปี และผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ของเราจะติดตามกระบวนการทำงานในระหว่างสามปีว่าองค์กรของคุณยังมีการทำทำตามข้อกำหนดอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ 




ขอขอบคุณ www.im2market.com
สืบค้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 60









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การจัดการงานอาชีพ

⛄การจักการงานอาชีพ ( Management )⛄ 😃😃😃😃😃 ☔ขั้นตอนของการพัฒนาด้านอาชีพ             ช่วงแรก   เป็นระยะเริ่มต้นก้าวสู่ง...