คุณภาพ
(Quality)
คุณภาพ หมายถึง การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ
โดยสินค้าหรือบริการนั้นสามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้า
และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมได้เปรียบคู่แข่งขัน ลูกค้ามีความพึงพอใจ
และยอมจ่ายตามราคาเพื่อซื้อความพอใจนั้น
ลักษณะของคุณภาพ
คุณภาพตามความหมาย คือคุณลักษณะของสินค้าและบริการที่สนองต่อความพึงพอใจของบุคคลตามที่ต้องการ
ดังนั้นคุณลักษณะของคุณภาพจึงแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้
1.คุณภาพของผลิตภัณฑ์
คุณภาพของผลิตภัณฑ์
ก็คือการดำเนินงานอย่างเป็นระบบซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพตามที่กำหนด
โดยสามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญได้ 8 ด้าน ได้แก่
1) สมรรถนะ
2) ลักษณะเฉพาะ
3) ความเชื่อถือได้
4) ความสอดคล้องตามที่กำหนด
5) ความทนทาน
6) ความสามารถในการให้บริการ
7) ความสวยงาม
8) การรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า
2.คุณภาพของงานบริการ
ในส่วนของคุณภาพตามลักษณะคุณภาพของงานบริการประกอบด้วยคุณสมบัติสำคัญ
9 ด้าน ดังนี้
1) ความเชื่อถือได้
2) การตอบสนองความต้องการ
3) ความสามารถ
4) การเข้าถึงได้
5) ความสุภาพ
6) การติดต่อสื่อสาร
7) ความน่าเชื่อถือ
8) ความปลอดภัย
9) ความเข้าใจลูกค้า
การแบ่งชนิดของคุณภาพ
การแบ่งชนิดของคุณภาพก็คือระดับความเหมาะสม
คุณภาพในการใช้งานและรูปร่างลักษณะ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่
1.คุณภาพที่บอกกล่าว (Stated
quality) หมายถึง
คุณภาพที่กำหนดขึ้นระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขายระดับคุณภาพ จะถูกกำหนดขึ้นจากการคาดหมายของผู้ซื้อ
โดยที่ผู้ผลิตจะทำหน้าที่ผลิตให้เป็นไปตามสัญญา
2.
คุณภาพที่แท้จริง (Real quality) หมายถึง
คุณภาพที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เริ่มผลิตจนกระทั่งสินค้าหมดอายุ
ระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์จะมีคุณภาพสูงเพียงใด ขึ้นอยู่กับการผลิต
ที่เริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการผลิตจะต้องทำให้ดีที่สุด
3.
คุณภาพที่โฆษณา (Advised
quality) หมายถึง
คุณลักษณะต่างๆของผลิตภัณฑ์ที่ถูกกำหนดโดยผู้ผลิตหรือผู้ขาย
เพื่ออ้างถึงสรรพคุณหรือ รับประกันคุณภาพให้กับลูกค้า ในเชิงการค้า
4.
คุณภาพจากประสบการณ์ (Experienced
quality) หมายถึง
คุณภาพที่เกิดขึ้น จากประสบการณ์ของผู้ใช้สินค้าเอง คุณภาพจะดีไม่ดีอย่างไร
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ หากผู้ใช้นำไปใช้ได้ผลดี ก็จะบอกว่าสินค้านั้นดี หากไม่ดี
ก็จะบอกว่าสินค้านั้นไม่ดี
สำหรับคุณภาพ
องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เกิดคุณภาพก็คือ คน เครื่องจักร และวัตถุดิบ
หากส่วนประกอบทั้ง 3 มีคุณภาพ
ไม่บกพร่องและไม่มีความผันแปรก็จะทำให้กระบวนการต่างๆ มีประสิทธิภาพ
ดังนั้นการควบคุมความผันแปรด้วยการเลือกบุคคลที่มีคุณภาพมีทักษะความรู้
เครื่องจักรทันสมัย และวัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นดีก็จะส่งผลถึงการมีคุณภาพด้วย
ประโยชน์ใน
ISO
9001ด้านการจัดการคุณภาพมีอะไรบ้าง
·
1. ทำให้คุณกลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในตลาด
·
2. การจัดการที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการของลูกค้า
·
3. วีที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาเงินและทรัพยากร
·
4. ผลการดำเนินงานที่ดีจะลดความผิดพลาดและเพิ่มผลกำไร
·
5. กระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการและทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
·
6. เอาชนะใจลูกค้าด้วยการบริการที่เหนือระดับ
·
7. ขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตาม
BSI คือองค์กรให้การรับรองมาตรฐานสากลแห่งแรกของโลก
โดยเริ่มใน ปี พ.ศ. 2444 ได้มีการก่อตั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิศวกรรมแห่งลอนดอน
โดยการนำของท่านเซอร์จอห์น วอลฟแบรรี่
ผู้ออกแบบอาคารคู่ซึ่งเป็นเสาหลักของสะพานลอนดอนบริดจ์ จนกระทั้งปี พ.ศ. 2461
ได้กลายมาเป็นสมาคมมาตรฐานวิศวกรรมแห่งอังกฤษ หลังจากนั้น 2 ปี ได้รับพระราชทานตราตั้งแห่งราชวงศ์อังกฤษ (Royal Charter) ต่อมาในปี พ.ศ. 2464 ได้เปลี่ยนมาเป็นสถาบันมาตรฐานอังกฤษและได้เปลี่ยนชื่อเป็น
BSI Group เมื่อปี พ.ศ. 2541
เคล็ดลับสำหรับการดำเนินการ
ISO 900
1 1. ได้รับความมุ่งมั่นและการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
2 2. มีส่วนร่วมธุรกิจทั้งหมดด้วยการการสื่อสารภายในที่ดี
3 3. เปรียบเทียบระบบที่มีคุณภาพที่มีอยู่ของคุณด้วย
ISO
9001ข้อกำหนด
4 4. ได้รับความคิดเห็นของลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพในปัจจุบัน
5 5. สร้างทีมงานดำเนินเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
6 6. วางแผนละแบ่งปันบทบาทความรับผิดชอบและระยะเวลา
7 7. ปรับตัวให้เข้าหลักการของ
ISO
9001ในการบริหารจัดการที่มีคุณภาพให้กับธุรกิจของคุณ
8 8. กระตุ้นให้มีส่วนร่วมกับการฝึกอบรมพนักงานและมีแรงจูงใจ
9 9. แบ่งปันความรู้และส่งเสริมให้พนักงานฝึกอบรม ISO
9001
1 10. มีการตรวจสอบระบบ ISO 9001 ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
วิธีการรับการรับรองมาตรฐาน
ISO 9001
เราทำให้กระบวนการรับรองง่ายหลังจากที่เราได้รับใบสมัครของคุณเราแต่งตั้งผู้จัดการลูกค้าที่จะแนะนำคุณและธุรกิจของคุณตลอดขั้นตอนดังต่อไปนี้
1 1. การวิเคราะห์แกป
2 นี้เป็นบริการก่อนการประเมินทางเลือกที่เราใช้มองใกล้ที่ระบบการจัดการที่มีคุณภาพที่มีอยู่ของคุณและเปรียบเทียบกับความต้องการของมาตรฐาน ISO 9001 ซึ่งจะช่วยให้ระบุประเด็นที่ต้องการให้มากที่สุดก่อนที่เราจะดำเนินการประเมินผลอย่างเป็นทางการซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและเงินอย่างเป็นทางการในการประเมิน
3
4 2. การประเมินอย่างเป็นทางการ
5 นี้จะเกิดขึ้นในสองขั้นตอน
ครั้งแรกที่เราจะตรวจทานการเตรียมความพร้อมขององค์กรของคุณสำหรับการประเมินโดยการตรวจสอบในกรณีที่จำเป็นของ
ISO
9001 ขั้นตอนการรับรองและการควบคุมที่ได้รับการพัฒนาเราจะแบ่งปันรายละเอียดของผลการวิจัยของเรากับคุณเพื่อเป็นกรณีศึกษาและตัวอย่างในการพัฒนากับคุณ
จากนั้นเราจะจะประเมินการดำเนินการตามขั้นตอนและการควบคุมภายในองค์กรของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากำลังทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรับรอง
ISO 9001
6
7 3. การรับรองและอื่น ๆ
8 เมื่อคุณได้ผ่านการประเมินอย่างเป็นทางการคุณจะได้รับใบรับรองมาตรฐาน
9001
ซึ่งมีผลบังคับใช้เป็นเวลาสามปี
และผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ของเราจะติดตามกระบวนการทำงานในระหว่างสามปีว่าองค์กรของคุณยังมีการทำทำตามข้อกำหนดอย่างสม่ำเสมอหรือไม่
ขอขอบคุณ www.im2market.com
สืบค้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น